[Cuộc Chơi Thay Đổi] – Ứng Dụng Blockchain Trong Thương Mại Điện Tử

Công nghệ liên tục phát triển và tạo ra nhiều cơ hội cho các chủ doanh nghiệp; và sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Ứng dụng di động dành cho các doanh nghiệp thương mại điện tử bắt đầu xuất hiện; cho đến khi công nghệ tài chính và ví di động trở thành tiêu chuẩn. Ngày nay, công nghệ blockchain đang theo dõi ngày càng nhiều giao dịch. Dữ liệu mới nhất cho thấy gần 350.000 giao dịch Bitcoin được xác nhận mỗi ngày. Sự phát triển này là một bước tiến xa hơn trong việc tăng cường bảo mật của các giao dịch; để tạo tiền đề cho những trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng trên toàn thế giới. Nó được thiết lập để thay đổi bối cảnh tài chính toàn cầu; và đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ được hưởng lợi từ sự nổi lên của Blockchain.

Xu hướng mua sắm trực tuyến đang dần leo đến đỉnh hoàng kim; với doanh thu toàn cầu dự đoán đạt ngưỡng 4,479 nghìn tỷ đô la vào năm 2021.

Liệu ứng dụng Blockchain trong thương mại điện tử sẽ tạo nên những bước ngoặt nào?

Nếu xét về giá trị, các nước sở hữu sức mạnh kinh tế hàng đầu; trong đó có Trung Quốc và Hoa Kỳ vẫn là những nước đóng góp nhiều nhất. Tuy nhiên xét về tốc độ; Thái Lan, Malaysia và Việt Nam mới là những thị trường thương mại điện tử tăng trưởng mạnh nhất; trong đó Thái Lan dẫn đầu với 104%, Malaysia 88% và Việt Nam 69%.

Thế nhưng vẫn còn đó những bất cập; đặc biệt là ở sự tin tưởng của người tiêu dùng và hiệu quả chi phí trong mô hình phân phối. Đây là những thách thức mà những doanh nghiệp thương mại điện tử cần phải giải quyết nếu muốn tiến xa hơn nữa trong thị trường này.

Tin rằng Blockchain đã, đang và sẽ tạo ra những thay đổi đáng kể trong ngành thương mại điện tử. Đặc biệt với ba “ông trùm” chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử hiện nay : Alibaba, Amazon và Ebay.

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ trước khi ứng dụng Blockchain

1995 – Craigslist.org : Nền tảng web trực tuyến đầu tiên; chỉ kết nối người mua và người bán mà không cung cấp bất kỳ phương tiện thanh toán nào. Khi đó, trang web dần trở thành nơi cho những tên lừa đảo trục lợi.
2018 – AmazonAlibaba, Ebay : Thời đại hoàng kim, dự kiến doanh thu bán lẻ trực tuyến chạm mốc 4,060 tỷ USD năm 2020.

Ứng Dụng Blockchain Trong Thương Mại Điện Tử

Tuy vậy, dù các “ông lớn” TMĐT đã rất nỗ lực tối đa để bảo vệ người mua và người bán khỏi những vụ lừa đảo; thì các lỗ hổng trong hệ thống vẫn tồn đọng bởi nguồn cơ sở dữ liệu tập trung. Một khi hacker xâm nhập được vào hệ thống thì mọi thứ nằm trong hệ thống này đều sẽ bị hacker kiểm soát.

Những hách thức mà ngành Thương mại điện tử đang phải đối mặt

Trước khi khám phá về những tiềm năng mà Blockchain có thể làm được; chúng ta cần hiểu những thách thức mà thương mại điện đang phải đối mặt.

  • Thị trường thương mại điện tử luôn cạnh tranh cao đòi hỏi tốc độ xử lý cực nhanh.
  • Phí xử lý giao dịch thanh toán cho các giao dịch vô cùng lớn.
  • Bảo vệ dữ liệu và bảo mật dữ liệu người dùng theo quy chế QDPR.
  • Quản lý chuỗi cung ứng, hậu cần, thanh toán và nhiều hơn nữa.

Điều gì xảy ra khi ứng dụng Blockchain vào E-commerce?

Với việc ứng dụng công nghệ Blockchain sẽ giúp ngành thương mại điện tử giải quyết được rất nhiều vấn đề:

  • Chế độ bảo mật tốt hơn nhờ tất cả thông tin được lưu giữ trên Blockchain bất biến, an toàn và bảo mật.
  •  Hạn chế mức chi phí: Sự minh bạch rõ ràng bởi Blockchain sẽ tạo ra niềm tin cho thị trường.
  • Tốc độ giao dịch nhanh hơn: Thông qua các hợp đồng thông minh, mọi giao dịch với hệ thống thương mại điện tử sẽ được thực hiện nhanh chóng. Rút ngắn đáng kể thời gian giao dịch.

Ví dụ về ứng dụng Blockchain trong E-commerce:

Một số ứng dụng nổi tiếng của Blockchain trong thương mại điện tử:

– Công ty điện tử Rakuten là đối thủ của Amazon tại Nhật Bản; đã tích hợp công nghệ Blockchain vào dịch vụ mua sắm trực tuyến với khách hàng thân thiết qua hệ thống Rakuten Super Points với Rakute Coin.

– Sàn VRC Market tại thị trường Singapore đa xứng dụng công nghệ Blockchain với các hợp đồng thông minh khi thực hiện các giao dịch và thanh toán trên sàn của mình.

– Hãng thương mại điện tử JD.com đã công bố white paper về kế hoạch ứng dụng Blockchain trong thương mại điện tử của hãng.

Ứng dụng của Blockchain trong Thương mại điện tử

Theo dõi và giám sát chuỗi cung ứng hiệu quả hơn

Chuỗi cung ứng là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Các chủ doanh nghiệp trực tuyến thường gặp khó khăn trong việc giám sát sản phẩm; quản lý nguồn cung cấp; và thậm chí tập trung cơ sở dữ liệu. Công nghệ chuỗi khối giúp các nhiệm vụ này đạt được dễ dàng hơn.

Blockchain cho phép các doanh nghiệp thương mại điện tử quản lý hàng tồn kho của họ hiệu quả hơn.

Công nghệ loại bỏ sự cần thiết cho các doanh nghiệp đầu tư vào các nguồn lực khác để theo dõi và giám sát cổ phiếu.

Một nhà cung cấp giải pháp theo dõi như vậy là WOWTRACE. Họ là một nhóm các nhà phát triển Blockchain; nhà nghiên cứu, nhà tiếp thị và nhà hoạch định chiến lược cung cấp thông tin sản phẩm theo thời gian thực cho người tiêu dùng về tất cả các bước trong quy trình chuỗi cung ứng. Ở Việt Nam, họ giúp việc theo dõi hàng hóa nông nghiệp minh bạch hơn; vì sự bền vững của nền nông nghiệp của họ.

Khi bạn đang xem xét một chuỗi cung ứng, một trong những mối quan tâm chính là bị tấn công hoặc trở thành nạn nhân của các hành vi gian lận. Tuy nhiên, bằng cách loại bỏ người trung gian khỏi chuỗi cung ứng; công nghệ Blockchain sẽ loại bỏ những rủi ro này. Việc lưu giữ hồ sơ và theo dõi xuất xứ trở nên dễ dàng hơn; vì thông tin sản phẩm có thể được truy cập thông qua các thẻ nhận dạng tần số vô tuyến và các cảm biến nhúng. Việc theo dõi một sản phẩm từ khi ra đời cho đến hiện tại có thể được theo dõi bằng công nghệ Blockchain. Việc loại bỏ người trung gian cũng dẫn đến giảm chi phí chung.

Thúc đẩy tính minh bạch trên thị trường

Sự minh bạch trên thị trường mang lại cho người tiêu dùng cảm giác an toàn. Trước đây, một trong những lo ngại chính của các doanh nghiệp thương mại điện tử là sự thiếu minh bạch. Vấn đề này đã được giải quyết với sự phát triển của blockchain. Vì công nghệ cho phép mọi người biết về những thay đổi; dù là nhỏ nhất trong một giao dịch; nên mọi người đều nhận thức được và cảm thấy an toàn. Nó sẽ thiết lập một môi trường phi tập trung trong thị trường thương mại điện tử; nơi bất kỳ hành vi sai trái nào của người bán đều có thể bị giám sát. Những gã khổng lồ bán lẻ như Walmart và Unilever gần đây đã tuyên bố các dự án Blockchain; cho thấy ý định của họ để đạt được chỗ đứng trong các dịch vụ dựa trên Blockchain.

Thanh toán hiệu quả

Ứng Dụng Blockchain Trong Thương Mại Điện Tử

Trong những năm qua, mọi người đã dần dần bắt đầu sử dụng tiền điện tử như một sự thay thế cho tiền tệ truyền thống. Một sự thay đổi lớn đối với tiền ảo đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn; khi thấy sự trỗi dậy của Bitcoin và các loại tiền tệ dựa trên Blockchain khác. Theo Statista, tiền điện tử Ethereum có trung bình 704.720 giao dịch hàng ngày trong quý 3 năm 2019.

Một trong những lý do chính khiến mọi người thích sử dụng tiền điện tử hơn; là vì bản chất phi tập trung của công nghệ Blockchain. Không có cơ quan trung ương; có nghĩa là chỉ những người tham gia vào một giao dịch mới có thể kiểm soát các hoạt động. Giá trị của Blockchain cũng không phụ thuộc vào các yếu tố như chính trị; hay nền kinh tế của một quốc gia.

Hơn nữa, tiền tệ dựa trên Blockchain thoải mái hơn nhiều khi sử dụng. Họ loại bỏ sự cần thiết phải đến cơ quan quản lý để tạo tài khoản; vì mọi thứ có thể được thực hiện tại nhà. Ngoài ra, không có phí mở tài khoản vì ví tiền ảo là hoàn toàn miễn phí.

Nền tảng an toàn cho kinh doanh thương mại điện tử

Mọi hình thức bảo mật đều rất quan trọng trong ngành kinh doanh thương mại điện tử. Nền tảng thương mại điện tử dựa trên Blockchain cung cấp bảo mật toàn diện; bao gồm bảo vệ dữ liệu và ví.

Bảo mật dữ liệu đặc biệt quan trọng; vì một số doanh nghiệp duy trì thông tin khách hàng như địa chỉ; số điện thoại và các chi tiết khác của họ. Với công nghệ Blockchain; bản chất phi tập trung của nó khiến cho các tin tặc vô cùng khó xâm nhập vào dữ liệu cá nhân. Họ sẽ phải xâm nhập vào tất cả các nút trên một máy chủ; điều này hầu như không thể. Ngoài ra, tiền tệ dựa trên Blockchain yêu cầu người tiêu dùng phải tiết lộ dữ liệu nhạy cảm. Phần dữ liệu duy nhất được liên kết với ví của mỗi người dùng là số nhận dạng duy nhất được tạo ngẫu nhiên.

Đánh giá sản phẩm chính hãng

Đánh giá sản phẩm giả đang phổ biến trong nhiều doanh nghiệp trực tuyến. Nhiều người tiêu dùng có xu hướng rơi vào những đánh giá sai lầm này; và cuối cùng thất vọng với việc mua hàng. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp của Blockchain. Công nghệ này giúp xác minh đánh giá; và cấm chủ doanh nghiệp xóa lịch sử mà không thông báo cho khách hàng.

Blockchain giữ dữ liệu trong các khối được thêm vào một chuỗi các khối thông tin tương tự. Mọi khối đều yêu cầu xác minh từ khắp một mạng máy tính; trước khi nó có thể được thêm vào chuỗi, điều này rất khó để thay đổi.

Giảm chi phí cho người bán lẻ và người tiêu dùng

Ứng Dụng Blockchain Trong Thương Mại Điện Tử

Người bán kiếm một phần đáng kể lợi nhuận của họ; bằng cách cắt giảm tổng số tiền thanh toán trong các giao dịch thương mại điện tử. Chi phí cho người tiêu dùng tăng lên khi có nhiều người chơi tham gia vào mạng lưới thanh toán. Với Blockchain, có sự tiếp xúc trực tiếp giữa người mua và người bán qua người trung gian bị loại bỏ. Nó cũng hợp lý hóa việc tiếp cận khách hàng; và cuối cùng là giảm chi phí cho người tiêu dùng. Sự độc lập khỏi các bên trung gian cũng mang lại lợi ích cho các nhà bán lẻ; do giảm số lượng phí phải trả cho các bên bổ sung.

Công nghệ này đang được coi là một trong những động lực chính để tiết kiệm chi phí đáng kể. Theo một nghiên cứu của Santander FinTech; công nghệ sổ cái phân tán có thể giảm chi phí cơ sở hạ tầng dịch vụ tài chính hàng năm từ 15 đến 20 tỷ USD vào năm 2022.

Những gì mong đợi từ Công nghệ Blockchain vào năm 2020

Năm 2019 là một năm ngoạn mục đối với công nghệ Blockchain; và mọi thứ đều trở nên tốt hơn vào năm 2020. Dự kiến trong tương lai công nghệ Blockchain sẽ càng được ứng dụng rộng rãi hơn nữa và đem lại sự hiệu quả tối ưu nhất cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Forbes đã đưa ra một số dự đoán cho tương lai của công nghệ và chúng rất hứa hẹn. Chúng bao gồm việc ra mắt mạng thanh toán của Facebook; và sự phát triển liên tục của Ethereum 2.0.

Tổng hợp

Công nghệ chuỗi khối đã sẵn sàng để cách mạng hóa ngành kinh doanh thương mại điện tử. Nó cung cấp một sự pha trộn tuyệt vời giữa bảo mật; minh bạch và hiệu quả chi phí. Các chủ doanh nghiệp đang muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình nên nắm lấy sự phát triển này; và xác định lại cách thức hoạt động của họ. Bên cạnh việc nhanh hơn và rẻ hơn đáng kể; một số lợi thế cạnh tranh mà công nghệ này mang lại bao gồm kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng; để cải thiện hiệu quả và tăng giá để tăng lợi nhuận. Chẳng bao lâu nữa, sự tiến bộ và những ưu điểm rõ ràng của Blockchain sẽ buộc nhiều công ty tích hợp công nghệ này vào doanh nghiệp của họ.

Giới thiệu về Asia Blockchain Review

Asia Blockchain Review là sáng kiến ​​lớn nhất về truyền thông và xây dựng cộng đồng ở Châu Á về công nghệ blockchain. Nó nhằm mục đích kết nối tất cả những người đam mê blockchain trên quy mô khu vực; và tạo điều kiện cho nền tảng công nghệ của blockchain; thông qua một loạt các cuộc thảo luận nhóm; hội thảo kỹ thuật, hội nghị và các chương trình tư vấn.

Mục tiêu của chúng tôi là phát triển và khuyến khích một cộng đồng hợp tác để các thành viên của chúng tôi tập hợp; chia sẻ kinh nghiệm và nỗ lực của họ trong không gian blockchain; đồng thời phân tích các ứng dụng tiềm năng của công nghệ blockchain.

Xem thêm: Blockchain là gì? Blockchain hoạt động như thế nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *