SMS Marketing là gì? #2 chiến lược SMS Marketing hiệu quả

SMS Marketing là gì?

SMS Marketing là một thuật ngữ được nhắc đến nhiều từ khoảng năm 2014 đến nay. Khi số lượng người sử dụng thiết bị di động càng ngày càng tăng lên hàng năm thì các doanh nghiệp cũng đã tận dụng các hoạt động tiếp thị di động. Bao gồm cả SMS marketing. Vậy SMS marketing là gì? Và có các chiến lược SMS Marketing hiệu quả nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

SMS Marketing là gì?

SMS là tên viết tắt của “Short Message Service” – Dịch vụ chuyển phát tin nhắn ngắn.

Kết hợp ý nghĩa của SMS và Marketing, thì SMS Marketing được định nghĩa như sau:

SMS Marketing là một hoạt động tiếp thị trong đó dịch vụ tin nhắn được sử dụng để gửi thông điệp đến khách hàng. Tiếp thị qua SMS là một phần của tiếp thị di động Mobile Marketing.

Thông thường, các thông điệp được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo SMS này rất đa dạng. Tùy thuộc vào mục tiêu sử dụng của bạn, bạn có thể sử dụng SMS Marketing cho hoạt động bán hàng, giới thiệu dịch vụ; tin nhắn chúc mừng sinh nhật đến khách hàng của bạn hay thông báo các chương trình khuyến mãi…. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng thông điệp trong các SMS được gửi đi phải ngắn gọn; tránh đưa quá nhiều thông tin vào khiến khách hàng bị choáng; dẫn đến việc bỏ qua tin nhắn của bạn.

Ưu và  nhược điểm của SMS Marketing

Để đưa ra các chiến lược SMS Marketing hiệu quả, trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm của công cụ này.

Ưu điểm

Những lợi ích khi sử dụng SMS Marketing bao gồm:

Thông điệp gửi đi nhanh chóng và không bị spam

Sau khi bạn đã thiết lập những thông tin cần thiết về thông điệp được gửi đi, thì bạn chỉ cần nhấn nút “Gửi” là chúng sẽ nhanh chóng nằm ‘ngay ngắn’ trong thư mục ‘Tin nhắn của khách hàng’. Trong Email Marketing, hộp thư đến của khách hàng được chia thành nhiều tap khác nhau. Khi đó, thông điệp được gửi đến sẽ nằm trong thư mục inbox, hoặc quảng cáo, hoặc spam. Tuy nhiên, điều đó, sẽ không thể xảy ra với SMS. Nếu thông điệp được gửi đến thì sẽ được gửi đúng vào mục tin nhắn của khách hàng. Đó cũng là sự khác nhau giữa Email Marketing và SMS Marketing.

Tỷ lệ mở cao

Như vừa đề cập ở trên, tin nhắn thông qua điện thoại thì không có mục spam. Điều này cũng đồng nghĩa với việc SMS Marketing có tỷ lệ mở cao hơn so với hình thức Email Marketing. Đồng thời, theo thống kê, thông điệp được gửi qua SMS được người dùng xem ngay khi có thông báo. Vì thế, có thể nói SMS là một trong các kênh có tỷ lệ mở cao. \

Chi phí thấp

So với việc chi chi tiền cho các hoạt động quảng cáo; SEO hay triển khai các hoạt động Marketing truyền thống khác; thì chi chí triển khai SMS Marketing thấp hơn rất nhiều. Mỗi tin nhắn được gửi đi như vậy chỉ mất khoảng 550 VNĐ. Và con số này còn có thể thấp hơn nữa nếu bạn sử dụng các gói dịch vụ số lượng lớn.

Cá nhân hóa

Hình thức SMS Marketing cho phép cá nhân hóa các thông điệp được gửi đi. Sử dụng yếu tố cá nhân hóa có khả năng tác động tích cực đến tâm lý của khách hàng nhiều hơn. Điều này có thể làm tăng tỷ lệ chuyển đổi của các chiến dịch SMS Marketing.

Đơn giản, dễ sử dụng

Phần lớn các hệ thống SMS Marketing được thiết kế rất đơn giản. Với vài thao tác đơn giản; bạn đã có thể hoàn tất một chiến dịch. Điều bạn cần chuẩn bị chỉ là một tập dữ liệu data khách hàng và thông điệp mà bạn muốn nhắn gửi đến khách hàng. Công việc còn lại là của công cụ.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm đã được đưa ra, SMS Marketing cũng có một số nhược điểm như sau:

Nội dung bị giới hạn

Giới hạn về số lượng ký tự trong một tin nhắn là nhược điểm lớn nhất đối với hình thức này. Điều này khiến cho các Marketer gặp nhiều khó khăn trong truyền tải thông điệp; khi thông điệp của bạn quá dài thì bạn phải rút ngắn. Còn nội dung quá ngắn và không được đầu tư kỹ về cách sử dụng ngôn từ thì sẽ không gây được ấn tượng cho người đọc.

Ngoài việc giới hạn trong ký tự, SMS Marketing chỉ có thể sử dụng dạng text cũng là một điểm trừ. Vì tính sáng tạo khi thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua SMS thấp hơn nhiều so với việc sử dụng Email Marketing hay quảng cáo. Nhất là khi việc sử dụng hình ảnh, video, infoghraphic, … đang trở thành xu hướng.

Khó khăn trong việc đo lường hiệu quả

Với SMS Marketing, bạn chỉ có thể biết được số lượt truy cập của người nhận được tin nhắn vào website thông qua Google Analytic khi người nhận nhấn vào link trong phần nội dung. Đồng thời nếu bạn có cài đặt các mục tiêu đo lường trên website thì bạn cũng xem được kết quả hoạt động của những người truy cập từ nguồn SMS này.

Tuy nhiên, bạn sẽ không thể xem được số người dùng mở tin nhắn. Nếu bạn không chèn link trong nội dung; thì rất khó để xác định người gọi đến bạn  có phải từ nguồn SMS Marketing hay là từ một nguồn nào khác. Trừ khi bạn sử dụng một hotline khác dành riêng cho kênh SMS này.

Các hình thức SMS Marketing phổ biến hiện nay

Chương trình ưu đãi, mã giảm giá

SMS Marketing là gì?

Hiện nay, có nhiều công cụ khác nhau cho phép bạn tiếp cận nhanh chóng với khách hàng để thông báo về các chương trình ưu đãi của doanh nghiệp bạn. Tuy nhiên, SMS Marketing vẫn là một kênh tuyệt vời để bạn đưa những thông tin có giá trị thu hút cao đến khách hàng; chẳng hạn như các chương trình ưu đãi và giảm giá.

Chỉ với một tin nhắn có nội dung hấp dẫn và trang đích, bạn có thể dễ dàng đưa khách hàng đến trang web và tìm kiếm thông tin chi tiết về chương trình khuyến mãi. Hoặc một mã giảm giá được gửi trực tiếp vào SMS sẽ khiến khách hàng có động lực mua hàng hơn.

Giới thiệu sản phẩm mới

Bạn có thể hiểu rõ hơn về hành vi mua sắm của khách hàng trong danh sách dữ liệu khách hàng của mình. Dựa trên lịch sử mua sắm trước đây của bạn; việc tung ra các sản phẩm mới qua SMS cũng là một cách để bạn tăng đáng kể doanh số bán hàng.

Hoặc nhiều công ty cũng sử dụng lịch sử mua hàng trước đó; để giới thiệu cho khách hàng những thông tin liên quan đến sản phẩm mà họ đã mua. Đây là một biến thể của hình thức bán chéo cross-sell – hình thức bán hàng mà khách hàng mua sản phẩm của bạn có liên quan đến sản phẩm đã mua trước đó.

Quảng bá sự kiện

Ngoài các thông điệp về các chương trình ưu đãi, khuyến mãi và các nội dung hữu ích,… SMS còn giúp bạn gửi đi thông điệp về các sự kiện của doanh nghiệp bạn.

PR thương hiệu

Bên cạnh mục tiêu bán hàng, sử dụng SMS Marketing cũng là một trong các hình thức phổ biến để xây dựng thương hiệu của bạn. Hình thức SMS Marketing sẽ không quá tốn kém chi phí so với các hình thức Marketing khác. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Xác nhận thông tin

Nhắc đến Marketing, phần lớn mọi người đều nghĩ nhiều đến mục tiêu bán hàng, truyền tải thông điệp và xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, bên cạnh đó, còn một hình thức cũng khá phổ biến đó là xác nhận đơn hàng, xác nhận thanh toán và cập nhật tình trạng đơn hàng của khách hàng. Vì vậy, SMS Marketing cũng có thể giúp bạn xác nhận những thông tin cơ bản trong quá trình tương tác với khách hàng.

Chăm sóc khách hàng

Chắc hẳn ai sử dụng sim Viettel cũng đều nhận được lời chúc mừng sinh nhật mỗi khi đến sinh nhật rồi nhỉ? Đây cũng được xem là một cách hay ho để tạo ấn tượng với người dùng của mình; và được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Bạn có thể chăm sóc khách hàng ở nhiều kênh khác nhau. Nhưng các kênh có sự cá nhân hóa như SMS hay Email vẫn luôn nhận được sự ưu tiên nhiều hơn.

#2 Chiến lược sử dụng SMS Marketing hiệu quả

Giống như tất cả các công cụ tiếp thị trực tuyến khác; tiếp thị qua SMS đòi hỏi sự đầu tư chiến lược và phải có hướng đi nhất định. Ở đây, tôi sẽ gợi ý nhiều chiến lược mà bạn có thể áp dụng ngay lập tức để đạt được mục tiêu của mình.

Xây dựng chiến lược tiếp cận với các nhóm khách hàng khác nhau

SMS Marketing là gì?

Điểm đặc trưng của hình thức tiếp cận này là bạn đang sở hữu một data danh sách khách hàng; và họ chủ động đăng ký vào những danh sách này để nhận thông tin của bạn. Do đó, trong danh sách này, bạn có thể phân biệt khách hàng dựa trên các nhóm nhu cầu khác nhau. Tùy thuộc vào mức độ quan tâm của khách hàng; từ quan tâm ít hơn đến quan tâm nhiều hơn; bạn có thể phân hóa họ thành một phễu các cấp bậc nhu cầu.

Do đó, bạn không thể sử dụng cùng một phương pháp hay cùng một chiến lược cho từng nhóm yêu cầu được phân loại. Ví dụ, đối với những khách hàng rất quan tâm đến sản phẩm; một tác động của chương trình khuyến mãi có thể dẫn đến hành động ngay lập tức. Tuy nhiên, đối với những khách hàng mới đăng ký nhận thông tin; họ chưa biết nhiều về thương hiệu, lợi ích sản phẩm.. thì những ưu đãi chưa đủ ảnh hưởng đến họ.

Để hoạt động tiếp cận được hoạt động một cách hiệu quả, việc truyền đạt thông tin là yếu tố quan trọng nhất. Cấu trúc của nội dung SMS thường có một tin nhắn và một CTA (hai dạng CTA phổ biến nhất là đường dây nóng và trang đăng nhập). Cả hai yếu tố này cần được điều chỉnh linh hoạt cho phù hợp với đối tượng và mục tiêu của chiến dịch bạn muốn hướng đến. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến nhiều yếu tố khác như: chất lượng dữ liệu của mạng di động, thời gian gửi tin nhắn, chiến lược nội dung, …

Phối hợp với các công cụ Marketing Online khác

Tổ chức các chiến dịch SMS marketing hiệu quả không giới hạn ở việc các chiến dịch đã gửi đi. Ngoài ra, bạn cũng phải hiểu rõ vai trò của SMS marketing trong tổng thể các hoạt động marketing của doanh nghiệp. Từ đó, phối hợp SMS với các kênh khác (ví dụ: email, quảng cáo,….) để đạt được doanh số bán hàng hoặc xây dựng thương hiệu.

  • SMS được sử dụng cùng với Google Ads; Facebook AdsEmail Marketing để tăng lưu lượng truy cập vào trang web. Bằng cách liên kết trang đăng nhập mong muốn trong nội dung SMS; bạn có thể thu hút rất nhiều lưu lượng truy cập vào trang web của mình. SMS cũng có thể giúp tăng quyền truy cập vào trang đích mong muốn; điều này có tác động tích cực đến hiệu suất SEO.
  • Đối với các hoạt động dịch vụ khách hàng; bạn có thể kết hợp SMS Marketing với Email Marketing. Ví dụ, thay vì gửi email chúc mừng sinh nhật cho những khách hàng thân thiết. Bạn cũng có thể sử dụng SMS Marketing cho sự kiện này.
  • Đối với mục tiêu bán hàng; SMS Marketing sẽ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này bằng cách hiển thị trực tiếp số điện thoại hoặc email trong nội dung để khách hàng liên hệ. Điều này có thể được thực hiện cùng lúc với việc đính kèm mẫu đăng ký vào trang web hoặc chạy chiến dịch quảng cáo Facebook nhắm mục tiêu theo đơn đặt hàng…

Tóm lại

Hi vọng với những thông tin được cung cấp trong bài viết; bạn có thể có thêm những thông tin hữu ích xung quanh câu hỏi “SMS Marketing là gì? Giờ đây, bạn đã có thể sử dụng hình thức SMS Marketing trong tổng thể chiến lược của mình; để mang lại hiệu quả tốt nhất từ các công cụ Tiếp thị trực tuyến.

Chúc các bạn thành công !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *